วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ลดความอ้วนอย่างได้ผล โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหาร


ลดความอ้วนอย่างได้ผล โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหาร
ในอดีตและปัจจุบันและอาจจะเลยไปถึงในอนาคต ยังมีเพื่อน ๆ ของเราที่คิดจะลดความอ้วนโดยใช้วิธีการลดน้ำหนักที่ผิด ๆ เช่น การกินยาลดความอ้วน เพื่อต้องการเห็นผลอย่างเร่งด่วน หรือใช้วิธียอดนิยมที่มีคนนิยมทำกันมากคือ การใช้วิธีอดอาหาร  ซึ่งหลายคนคิดว่าเป็นวิธีที่จะสามารถลดน้ำหนักลงได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการอดอาหารน้ำทำให้น้ำหนักลดลงได้จริงในการลดความอ้วนช่วงแรก ๆ เมื่อน้ำหนักลดลงไปแล้ว หากเรากลับมากินอาหารเหมือนเดิม น้ำหนักก็จะตามกลับมาเหมือนเดิมด้วยเช่นกัน และที่ร้ายไปกว่านั้นอาจจะทำให้น้ำหนักที่กลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย
ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการลดความอ้วนด้วยวิธีการอดอาหารมักจะไม่ได้ผลในระยะยาว และเป็นวิธีการที่ไม่ยั่งยืน ไม่สามารถลดความอ้วนได้อย่างถาวร หากเพื่อน ๆ ต้องการลดน้ำหนักให้ลงได้อย่างถาวร เรามีวิธีที่ถูกต้องมาฝากเพื่อน ๆ ไว้พิจารณากันครับ

1.ดื่มน้ำให้มากก่อนรับประทานอาหารและหลังรับประทานอาหาร
การดื่มน้ำก่อนการกินอาหาร เป็นวิธีการที่ช่วยให้เรากินอาหารน้อยลง และลดความอยากอาหารให้น้อยลงได้ เมื่อปริมาณอาหารที่เรารับเข้าไปน้อยลง ไขมันส่วนเกินที่จะไปสะสมแล้วทำให้เราอ้วนก็น้อยลงไปด้วยเช่นกัน
2. ปรับเปลี่ยนชนิดอาหารที่เคยกิน
การปรับเปลี่ยนชนิดอาหารนั้น เป็นวิธีการการควบคุมอาหารอย่างหนึ่ง หากว่าเราชอบกินอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน แป้งและน้ำตาล ก็สามารถปรับเปลี่ยนไปเป็นอาหารอย่างอื่นที่ทดแทนกันและให้ปริมาณแคลลอรี่ที่ไม่สูงเกินไป
3. ลดการกินอาหารว่างระหว่างมื้อ
อาหารว่างหรือขนมที่เรากินเข้าไปในระหว่างที่เราทำงานหรือดูทีวีอยู่นั้น เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เรารับปริมาณอาหารมากเกินไป และเป็นตัวการที่ทำให้ไขมันไปสะสมในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจนทำให้น้ำหนักเพิ่มเกินมาตรฐาน หากเราชอบกินของจุบจิบระหว่างมื้อ เมื่อไม่สามารถเลิกได้ ก็ให้เปลี่ยนชนิดของขนมที่กิน จากที่เคยกินขนมที่เป็นแป้งและน้ำตาล ก็เปลี่ยนไปเป็นผลไม้ที่แคลลอรี่ไม่สูงแทน
4.กำจัดอาหารขยะให้หมดไปจากชีวิต
อาหารขยะหรืออาหารประเภทฟาสฟู้ด มักจะมีส่วนประกอบสำคัญที่เป็นแป้งและไขมันเป็นส่วนใหญ่ หากความมุ่งมั่นของเราคือการลดความอ้วน เราก็จำเป็นอย่างมากที่ต้องเลิกอาหารขยะพวกนี้และกำจัดออกไปจากชีวิตอย่างเด็ดขาดและอย่างสิ้นเชิง เพื่อป้องกันการนำเข้าสู่ร่างกายเกินความจำเป็นนั่นเอง
5.นำอาหารมังสวิรัติเข้ามารับประทาน 1-2 วันต่ออาทิตย์
อาหารมังสวิรัติมักจะเป็นอาหารจำพวกผักและธัญพืช ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  เราจะรับประทานเข้าไปมากเท่าไหร่ก็ได้ เพราะไม่มีแคลอรี่สูง หากสามารถที่กำหนดกินอาหารมังสวิรัติได้ 1-2 วันต่อสัปดาห์ก็จะเป็นผลดีต่อการลดความอ้วนอย่างมาก
6.ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ
หากคิดจะลดความอ้วนเพื่อขจัดน้ำหนักส่วนเกินให้ออกไปจากร่างกาย ก็จะขาดไปเสียมิได้ กับการออกกำลังกาย ต้องขอบอกว่าเป็นข้อบังคับที่สำคัญที่ต้องปฏิบัติ ซึ่งจะให้ผลต่อการลดน้ำหนักได้อย่างดีและถาวรครับ


เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่า การลดความอ้วนให้ได้ผลอย่างถาวรนั้น เราไม่จำเป็นต้องอดอาหาร หรืออดมื้อกินมื้อ เพียงแต่เราใช้วิธีการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด ก็สามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างแน่นอนครับ

(บทความนี้มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้ทำซ้ำ ดัดแปลง คัดลอก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น