วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หยุดกินตามใจปาก ลดพุงถาวรได้อย่างแน่นอน

หยุดกินตามใจปาก ลดพุงถาวรได้อย่างแน่นอน
เอ๊ะ ! กินที่ปากแต่ทำไมไปอ้วนที่พุง พุงโตเอ้าโตเอา นี่อาจจะเป็นความคิดของใครบางคนที่กินอย่างไม่คิด หรือกินตามใจปาก อยากกินอะไรก็สรรหามากินให้ได้ โดยไม่คำนึงเลยว่า เมื่อกินเข้าไปแล้วเจ้าอาหารพวกนั้นมันจะหายไปอยู่ส่วนไหนของร่างกายเราบ้าง มารู้สึกตัวอีกทีก็ตอนที่เจอเพื่อน ๆ ทักว่า ทำไมอ้วนท้วนสมบูรณ์ พุงโล หน้าบวมเป็นหมูสามชั้นไปได้ ผลก็มาจากการกินตามใจปากมากเกินไปนั่นเอง

คุณกินตามอารมณ์หรือเปล่า? - หลายคนไม่รู้สึกตัวเมื่อมีอารมณ์อยากกิน เมื่อเกินอารมณ์อยากจะกินก็จะต้องกินให้ได้ ของแปลกของหายากและไกลแค่ไหน ก็ต้องสรรหามากินให้ได้ ถ้าเพื่อน ๆ เป็นแบบนี้ก็คงยากที่จะควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ หากขาดการออกกำลังกายด้วยแล้ว โรคอ้วนต้องถามหาอย่างแน่นอน

คุณกินเพื่อการระบายอารมณ์ใช่หรือไม่ ?- มีหลายคนที่น้ำหนักเพิ่ม และไม่สามารถลดพุงได้ สาเหตุเกิดมาจากสภาวะของอารมณ์  หากเกิดอารมณ์ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็น ดีใจ เสียใจ เบิกบาน แจ่มใส หรือเกิดอารมณ์เครียดจากหน้าที่การงานและครอบครัว ก็จะหาทางออก หาทางระบายด้วยการกิน หลายคนเมื่อได้กินแล้วก็จะสามารถระบายอารมณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ออกไปได้ โดยเฉพาะสภาวะความเครียด
แต่ข้อเสียก็คือ คนเรามักจะมีอารมณ์เครียดกันบ่อย ไม่ว่าจะเกิดจากเรื่องงานหรือจากเพื่อนฝูงคนใกล้ชิดรอบตัว เมื่ออารมณ์เครียดเกิดขึ้นบ่อย เมื่อเราติดนิสัยการกินเพื่อระบายความเครียด ก็จะทำให้เรากินบ่อยขึ้นและรับปริมาณอาหารมากขึ้น มากเกินความจำเป็นของร่างกาย ภาวะอารมณ์เครียดมักจะมาพร้อมอาการเหนื่อยล้าของร่างกาย เมื่อเครียดและเหนื่อยล้า เราก็ไม่อยากออกกำลังกายอยากจะนอนหลับพักผ่อนมากกว่า  เมื่อกินเยอะ นอนเยอะ ออกกำลังกายน้อย เมื่อเผาผลาญแคลลอรี่ไม่หมด ก็จึงเกิดไขมันสะสมส่วนเกิน นี่จึงเป็นวงจรอุบาทว์ ที่ทำให้เราอ้วน และไม่สามารถลดความอ้วนและลดพุงที่ยื่นย้อยออกไปได้

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียใหม่ให้ถูกต้อง - เมื่อเพื่อน ๆ รู้ดังนี้แล้ว ก็ควรปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองเสียใหม่ เลิกอย่างเด็ดขาดในการกินเพื่อระบายอารมณ์ เลิกให้ขาดจากการตามใจปากตนเอง หันมาใส่ใจและเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน มาเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ ลดอาหารที่มีไขมัน แป้งและน้ำตาลมาก ๆ ลดอาหารจำพวกอาหารขยะฟาสฟู้ดและของมึนเมาต่าง ๆ

และข้อสำคัญต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ อาจจะไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวัน แต่ก็ไม่ควรน้อยกว่าอาทิตย์ละ 3-4 วัน หากทำได้ดังนี้เราก็จะสามารถลดพุง ลดน้ำหนักส่วนเกินและขจัดไขมันที่ไม่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

(บทความนี้มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้ทำซ้ำ ดัดแปลง คัดลอก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น