วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับไขมันสะสมและการลดหน้าท้อง

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับไขมันสะสมและการลดหน้าท้อง
จะว่าไปแล้ว คนเราทุกคนมีไขมันหน้าท้องด้วยกันทั้งนั้น การมีไขมันที่หน้าท้องไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป เพราะไขมันก็มีส่วนดีอยู่เหมือนกัน เพราะทำหน้าที่เป็นด่านหน้ารองรับแรงกระแทกและช่วยป้องกันไม่ให้อวัยวะภายในเกิดความเสียหาย
แต่อย่างไรก็ตาม การที่เราปล่อยตัวตามใจปาก กินอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน แป้งและน้ำตาลเข้าไปอย่างไม่บันยะบันยั้งและไม่มีการควบคุมอาหารที่ดี ก็จะก่อให้เกิดไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องของเรา การหาวิธีลดหน้าท้องจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการจัดการกับไขมันส่วนเกิน

    สาเหตุสำคัญของการเกิดไขมันหน้าท้อง
สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดไขมันสะสมที่หน้าท้อง คือการที่ร่างกายไม่สามารถขจัดและเผาผลาญไขมันส่วนเกินนี้ได้ เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมัน แป้งและน้ำตาล แล้วขาดการออกกำลังกาย ร่างกายก็เผาผลาญไขมันไม่หมด ไขมันเหล่านั้นจึงไปสะสมอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายของเรา โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องเพราะมีพื้นที่ว่างให้ไขมันเข้าไปเก็บไขได้เยอะนั่นเอง

    อันตรายจากไขมันสะสมที่หน้าท้องมากเกินไป
แนวโน้มของคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย มีความสุขอยู่กับการกิน ไม่สนใจดูแลสุขภาพของตัวเอง ก็จะเป็นคนที่เสี่ยงเป็นอันดับต้น ๆ ที่จะมีไขมันสะสมมากเกินไป และอาจก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็งลำไส้ เป็นต้น
ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ และเสี่ยงต่อการมีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องมากเกินไป เราต้องหมั่นออกกำลังกายลดหน้าท้องและออกกำลังกายเผาผลาญไขมันอยู่เสมอ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดเว้นการกินอาหารที่มีไขมันและส่วนผสมของน้ำตาลสูง

    ตรวจสอบไขมันหน้าท้องของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
เมื่อเรามีพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสม เราควรมีการตรวจสอบไขมันหน้าท้องของเราอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งวิธีการตรวจสอบที่แม่นยำและให้ผลการตรวจที่ตรงที่สุดก็ต้องใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์โดยการใช้เครื่องสแกน CT หรือเครื่องสแกน MRI ซึ่งจะให้ผลการตรวจที่เที่ยงตรงแม่นยำ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเวลาและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงพอสมควร
     แต่ก็ยังมีวิธีการตรวจสอบแบบบ้าน ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนัก คือการใข้สายวัดรอบเอว และคอยสังเกตุตัวเลขที่วัดได้เสมอว่ารอบเอวที่วัดได้ เกินมาตรฐานหรือยัง  ซึ่งโดยมาตรฐานแล้ว รอบเอวของผู้หญิงไม่ควรเกิน 32 นิ้ว ส่วนผู้ชายรอบเอวก็ไม่ควรเกิน 36 นิ้ว แต่หากเมื่อทำการวัดรอบเอวแล้วพบว่าตัวเลขเกินมาตรฐานที่กำหนด เราก็ควรที่จะหาวิธีลดเอวลดหน้าท้องด้วยการควบคุมอาหาร ลด ละ เลิก อาหารที่มีไขมันและน้ำตาล หันมากินผักและผลไม้เป็นหลัก พร้อมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้เราก็สามารถควบคุมและลดหน้าท้อง ลดรอบเอวกลับมาสู่มาตรฐานเดิมได้แล้วครับ

(บทความนี้มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้ทำซ้ำ ดัดแปลง คัดลอก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น